Skip to main content

Java-based Simple GUI Calculator

หลังจากที่เราได้ลองสร้างเครื่องคิดเลขจากสองเครื่องมืออย่าง Pygame และ PySimpleGUI ด้วยภาษา Python กันไปแล้ว คราวนี้เราจะเปลี่ยนภาษาที่ใช้สร้างเครื่องคิดเลขเป็น Java ผ่าน NetBeans IDE 8.2 กันบ้างนะคะ

        เริ่มแรกเราไม่มีพื้นฐานของภาษา Java เลย ก็เลยลองสืบค้นจากใน google จนไปเจอ 
How to Create Calculator in Java NetBeans Full Tutorial ใน youtube ซึ่งเราได้ทดลองสร้างเครื่องคิดเลขของตัวเองขึ้นมาตามนี้
        เมื่อเราสร้าง button ได้แล้ว จะสามารถ click เพื่อเข้าไปแก้ไข code ในส่วนของ button นั้น ๆ ได้ดังนี้
private void jButton7ActionPerformed(java.awt.event.ActionEvent evt) {                                         
        String Enternumber = jDisplay.getText() + jButton7.getText();
        jDisplay.setText(Enternumber);
}
        โดยกำหนดตัวแปร Enternumber เป็นค่าที่ได้จากคำสั่ง getText() ใน jDisplay  แล้วแสดงผลโดยคำสั่ง setText() ใน jDisplay ให้แสดง String ตัวดังกล่าวออกมา ซึ่งถ้ามีการเพิ่ม String เข้ามาใหม่ Enternumber ก็จะ getText() ของ jButton แต่ละปุ่มเพิ่มเข้ามา ซึ่งเราจะ set ค่าเช่นนี้ในทุก ๆ ปุ่มที่ใช้เป็นตัวเลข
        คำสั่งภายในปุ่มอื่น ๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ใน 👉GitHub : Manachanok/Calculator/Calculator.java 👈นะคะ 

Comments

Popular posts from this blog

Calculator using Pygame vs PySimpleGUI

                                    Pygame                                                                                 PySimpleGUI                       เนื่องจากเราได้รับมอบหมายให้ทำเครืองคิดเลขโดยการใช้ทั้ง Pygame และ PySimpleGUI จึงเขียนบล็อกนี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของใช้งานของทั้งสอง library ซึ่งเราจะพูดถึงก่อน Pygame กันก่อน         ก่อนจะสร้างเครื่องคิดเลขใน Pygame ได้ (ศึกษาคำสั่งต่าง ๆ ได้จาก pygame documentation )เราก็ต้องมาออกแบบฟังก์ชันพื้นฐานว่าต้องการอะไรในเครื่องคิดเลขของเราบ้าง(หน้าตาของเครื่องคิดเลข. ปุ่มกดต้องมีปุ่มอะไรบ้าง, ...) อันดับแรกเลย อ. อยากให้เราสร้าง class ของปุ่มกด ซึ่งเราก็ต้องกลับมาคิดว่าปุ่มกดของเราจะเป็นรูปทรงอะไร เราเลือกให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าง่ายๆ         เริ่มต้นใช้งานต้องไม่ลืม 👉 import pygame 👈โดยคำสั่งในการสร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้าและรูปทรงอื่น ๆ ของ Pygame จะใช้คำสั่ง pygame.draw โดยมีรูปทรงให้เลือกต่าง ๆ ดังนี้                 pygame.draw.rect — draw a rectangle shape                 pygame.draw.polygon — draw a shape with a

A running light using TinkerCad's Circuits

Tinkercad is a free online collection of software tools for help people all over the world think, create and make. We're the ideal introduction to Autodesk, the leader in 3D desigm, engineering and entertainment software. Tinkercad        พูดสั้น ๆ ก็คือ Tinkercad เป็น online software ที่ช่วยออกแบบงานในรูปแบบเสมือนจริง ซึ่งงานเราจะใช้ Tinkercad ในการออกแบบไฟกะพริบกัน และเนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ได้ทดลองใช้ Arduino program เพื่อสร้าง block สำหรับ 8-bit LED ที่ LED จะกะพริบจากซ้ายไปขวา จึงไปหาข้อมูลวิธีการใช้งานจนมาเจอ Channel ที่ชื่อ Autodesk Tikercad ใน Youtube ซึ่ง ส อนต่อวงจรที่ลักษณะคล้ายกับวงจรที่ต้องกา ร        สามารถทำได้ดังนี้        เลือก Sign in(สำหรับคนที่มี account อยู่แล้ว) หรือ Join now(สำหรับคนที่ยังไม่มี account ของ Tinkercad)         เลือก Circiut ทางซ้ายมือ แล้วเลือก Create new Circuit        เลือก Components จากทางขวา โดยต่อสายไฟเข้ากับช่อง 5V ของ Arduino และ แถว red (+) power ใน board แล้วต่อ GND เข้ากับ black (-) power        วางให้ขาขอ

Game using Scratch

Scratch is a free programming language and online community where you can create your own interactive stories, games, and animations. Scratch         Scratch เป็น program ที่ใช้สร้าง animation หรือ game ซึ่งเด็กก็สามารถใช้งานได้(ผู้ใหญ่อย่างเราก็ใช้ได้นะ) โดยเราจะสร้างเกมมีชื่อว่า Knight Run         แนวคิดของ Knight Run เริ่มมาจากการที่อยากสร้างเกมที่เหมือนกับเกมไดโนเสาร์ของ Chrome ที่เล่น offline ระหว่างที่รอการเชื่อมต่อของ internet ส่วนตัวละครในเกม มาจาก sprite ที่มีอยู่ใน Scracth 2 อยู่แล้ว ใน theme castle วิธีการเล่นคือ จะให้ Knight กระโดดหลบ fire ด้วยการกดปุ่ม space bar ถ้าหาก Knight ถูก fire เกมก็จะจบลง สามารถเริ่มเกมใหม่ได้ ด้วยการกด space bar อีกครั้ง ขั้นตอนการสร้าง    Example You can try it. Follow this link  https://scratch.mit.edu/projects/240319275/